Ở Việt Nam, nếu nhắc đến Chevron thì không phải ai cũng biết, bởi vì đây không phải là thương hiệu hoạt động chính tại Châu Á. Nhưng nếu bước chân sang đất Mỹ, thì không ai lại không mua xăng dầu của Chevron.
Lịch sử và quá trình phát triển hơn 130 năm của Chevron có thể nói là khá dài đối với một thương hiệu.
Hiện nay, Chevron hoạt động ở hơn 180 quốc gia với 62.000 nhân viên, trụ sở chính được đóng tại California, Hoa Kỳ. Chevron đã lọt vào danh sách các công ty lớn nhất thế giới (theo Fortune Global 500).
Các sản phẩm dầu nhớt của Chevron được phân phối dưới 3 thương hiệu là: Chevron, Texaco và Caltex.
Caltex – Thương hiệu dầu nhờn nổi tiếng tại Việt Nam
Không xa lạ gì với người Việt nói riêng và người dân châu Á nói chung, Caltex đã trở thành một thương hiệu dầu nhờn lâu đời và quen thuộc đối với họ. Có mặt ở Việt Nam từ năm 1949, Caltex hoạt động ở miền Bắc dưới dạng tiếp thị sản phẩm cho tới năm 1954, sau đó tiếp tục ở lại Việt Nam cho đến năm 1975. Thị phần của Caltex lúc bấy giờ, tính riêng sản lượng dầu nhớt, đã chiếm tới hơn 20%.
Sau khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc, đến năm 1995 Mỹ tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, Caltex cũng trở lại và mở văn phòng đại diện tại Hà Nội và chi nhánh tại Tp.HCM. Tháng 7/1998 Caltex hoạt động tại Việt Nam dưới tên gọi Công ty TNHH Dầu nhờn Chevron Việt Nam đồng thời chính thức khai trương nhà máy đầu tiên tại KCN Đình Vũ, Hải Phòng vào tháng 10/1999.
Điểm qua những cột mốc đáng kinh ngạc mà các sản phẩm Caltex mang lại: Delo ( Động cơ diezen) & Havoline ( Động cơ xăng)
– Năm 1941: Lần đầu tiên trên thế giới một loại nhớt động cơ diesel phức hợp được phát triển có thể sử dụng trong bất kỳ động cơ diesel nào – được sử dụng bởi Hải Quân Hoa Kỳ. Delo trở thành một thương hiệu được đăng ký.
– Năm 1953: Lần đầu tiên trên thế giới phát triển nhớt động cơ đa cấp thành công – SAE 15W-40.
– Năm 1989: Lần đầu tiên ghi nhận tuổi thọ động cơ 1,6 triệu km khi dùng sản phẩm Caltex không cần đại tu ở xe Caterpillar 3406B
– Năm 1996: Được ghi nhận chạy 1.6 triệu KM, không cần đại tu cho các động cơ của 3 Nhà Chế Tạo động cơ lớn nhất của Hoa Kỳ và là loại dầu nhớt đầu tiên đạt hiệu năng PC-7 (CH-4)
– Năm 2006: Chất làm mát siêu bền Delo ELC là sản phẩm đầu tiên đạt 1.2 triệu km mà không cần thêm phụ gia pha thêm và cũng đạt 1.6 triệu km trên các xe tải nặng mà có thêm phụ gia pha thêm.
– Năm 2014: Giới thiệu Delo 400 MGX SAE 15W-40, loại dầu nhớt khí thải thấp (API CJ-4) sử dụng nhiên liệu diesel có hàm lượng lưu huỳnh lên đến 5.000 ppm (phần triệu)
– Năm 2016:
+ Delo Grease ESI, mỡ bôi trơn đầu tiên được ghi nhận đạt định kỳ 80.000KM và tái bôi trơn trên ổ bi bánh xe, xắc-xi, các mối nối chữ U và bánh xe thứ năm của các các xe tải đường trường.
+ Delo 400 LE Tổng Hợp SAE 5W-30 trở thành nhớt đầu tiên cho động cơ diesel đạt tới 160.000 km không thay nhớt mà KHÔNG thay lọc nhớt trên động cơ Detroit Diesel DD15 diesel engines.